ข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวสำหรับโรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นอาการที่เกิดจากกระดูกอ่อนซึ่งทำหน้าที่ปกป้องและรับแรงกระแทกในข้อเข่าเกิดการสึกหรอ หรือเสื่อมสภาพลง ซึ่งเมื่อกระดูกอ่อนนี้สึกหรอมากจะทำให้กระดูกในข้อเข่าเกิดการเสียดสีกันขึ้น ทำให้มีอาการอักเสบ ปวด บวม ฝืด ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก

อาการของโรคข้อเช่าเสื่อม
อาการหลัก ๆ ของโรคข้อเข้าเสื่อมก็คือ อาการปวด และฝืด ที่บริเวณเข่าเมื่อมีการเคลื่อนไหวของข้อต่อ บางคนอาจจะมีอาการบวม และมีเสียงดังของการเสียดสี ที่บริเวณข้อเข่าด้วย และอาการของแต่ละคนก็จะหนักเบาแตกต่างกันไป อาการข้อเสื่อมนี้ ส่วนมากจะเป็นกันที่ข้อเข่า แต่ก็สามารถจะเกิดขึ้นกับข้อต่อส่วนอื่น ๆ ได้อีก เช่นสะโพก และข้อต่อนิ้วมือ

สาเหตุของโรคข้อเข่าเสื่อม
อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเป็นข้อเข่าเสื่อมนั้น สามารถตอบได้ว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้เรามีความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้ ได้แก่

• ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณข้อเข่า อาการบาดเจ็บนั้น อาจจะมาจากการใช้งานมากเกินไป ทำให้ร่างกายไม่มีเวลาที่จะซ่อมแซมตัวเอง
  • เป็นโรคบางอย่าง ที่ส่งผลกระทบต่อข้อเสื่อม เช่น รูมาตอย หรือเก๊าท์
  • เมื่ออายุมากขึ้น ก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมากขึ้น
  • มีบุคคลในครอบครัวเคยเป็นโรคนี้มาก่อน
  • มีน้ำหนักมากเกินปกติ หรือเป็นโรคอ้วน ซึ่งน้ำหนักตัวที่มากนั้นเพิ่มแรงกดไปที่ข้อเข่า และสะโพก
  • ผู้หญิงเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชาย

การจะบอกว่าใครเป็นโรคนี้หรือไม่นั้น ต้องให้แพทย์วินิจฉัย โดยแพทย์จะมีการสอบถามอาการ และตรวจข้อเข่าให้ในกรณีที่คนไข้เข้าลักษณะที่ต้องสงสัยดังนี้

• มีอายุ 45 ปีขึ้นไป
  • มีอาการปวดเมื่อใช้ข้อเข่า
  • มีอาการฝืด โดยเฉพาะในตอนเช้า และอาการนั้นเป็นอยู่นานเกิน 30 นาที
    เมื่อเป็นข้อเข่าเสื่อมขึ้นมาแล้ว ก็ควรจะต้องเข้ารับการรักษาเพื่อไม่ให้อาการเลวร้ายลงไปมากกว่าเดิม และมีความเป็นไปได้ ที่อาการจะดีขึ้น สำหรับผู้ที่มีอาการในระดับปานกลางนั้น นอกจากการเข้ารับการรักษาจากแพทย์แล้ว การปฏิบัตตัวดังต่อไปนี้ สามารถทำให้อาการดึขึ้น
  • ออกกำลังกายให้เป็นปกติ
  • ควบคุมน้ำหนัก หากมีน้ำหนักเกิน ก็ควรจะต้องลด
  • หารองเท้าที่เหมาะสมใส่
  • ใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงข้อเข่าเมื่อต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน และออกกำลังกาย หากมีอาการปวดมาก ก็อาจจะรับประทานยาระงับอาการปวดได้
    เนื่องจากโรคข้อเข่าเสื่อมนั้น เมื่อเป็นขึ้นมาแล้ว โรคนี้จะอยู่กับเราไปอีกนาน สิ่งที่สำคัญก็คือ การดูแลตัวเองไม่ให้อาการของโรคเลวร้ายลงไปมากกว่านี้ เพราะหากปล่อยให้อาการหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อ ซึ่งเป็นการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง และกระบวนการรักษาก็สร้างความเจ็บปวด ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวนาน