ความอ้วนกับอาการข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่พบบ่อยในกลุ่มอาการข้อเสื่อม ยิ่งในปัจจุบัน อัตราการพบผู้ป่วยโรคนี้ก็มากขึ้นกว่าเมื่อสมัยก่อนมาก แน่นอนว่าโรคข้อเข้าเสื่อมที่มีอัตราการพบสูงขึ้นนี้ มีความสัมพันธ์กับโรคอ้วน ซึ่งก็มีอัตราผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันเช่นกัน

Stephen Messier PhD ผู้เชี่ยวชาญจากห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัย Wake Forest ในนอร์ธ แคโรไลน่า บอกว่า การเพิ่มขึ้นของโรคข้อเข่าเสื่อมกับการเพิ่มขึ้นของผู้เป็นโรคอ้วนนั้น สัมพันธ์กันโดยตรง แค่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 10 ปอนด์ ก็ทำให้ไปเพิ่มแรงกดที่บริเวณข้อเข้าให้มากขึ้นอีก 15-50 ปอนด์เลยทีเดียว ดังนั้น ยิ่งน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ อาการของโรคก็จะยิ่งเลวร้ายมากขึ้นเท่านั้น

น้ำหนักมาก ข้อเข้ายิ่งต้องรับแรงกดมาก
น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปอนด์ ทำให้ข้อเข่าต้องทำงานหนักขึ้น น้ำหนักยิ่งมากข้อเข่าก็ยิ่งเสียหายมาก เพราะทุก ๆ ก้าวที่เราเดิน ข้อเข่าต้องรับแรงกด และข้อเข้าจะต้องทำงานหนักขึ้น เมื่อเราขึ้น และลงบันได รวมถึงเมื่อเราย่อตัวลงยกของ แน่นอนว่ากิจกรรมเหล่านี้ เป็นการดำเนินชิวิตปกติของเราในทุก ๆ วัน เรามีการเคลื่อนไหวตลอดชิวิต เข่าต้องทำงานหนักโดยตลอด และหนักมากขึ้น หากเรามีน้ำหนักมากขึ้น

David Felson แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Boston University School of Medicine บอกว่า ความอ้วนยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคข้อเสื่อมในกรณีอื่นอีกนอกจากการเกิดแรงกด นั่นก็คือ เซลไขมัน หรือ Fat Cells จะถูกผลิตและปล่อยเข้าไปในร่างกาย ทำให้เกิดอาการอักเสบ ไขมันนี้จะทำให้เกิดการอักเสบขึ้น เมื่อข้อเข่าถูกใช้งานอย่างหนัก ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ต้องควบคุมน้ำหนักให้ดี ไม่เช่นนั้น อาจจะมีอาการอักเสบเกิดขึ้นได้ง่าย

เมื่อผู้ป่วยมีน้ำหนักมาก พัฒนาการของโรคก็จะมากตามไปด้วย
โรคข้อเข่าเสื่อม จะเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว หากผู้ป่วยเป็นโรคอ้วน ในทางกลับกับ หากผู้ป่วยลดน้ำหนัก ก็จะช่วยชลอความเสียหายจากโรคได้ ดังจะเห็นได้ว่า ผู้ป่วยที่มีน้ำหนักเกินมาตราฐาน และผู้ที่เป็นโรคอ้วน มักจะต้องรักษาโรคข้อเสื่อมด้วยการเปลี่ยนเข่า ซึ่งต้องใช้การผ่าตัดเข้าช่วย เพราะเข่าไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปแล้ว ดังนั้น จะเป็นการดีกว่า ถ้าหากผู้ป่วยลดน้ำหนัก และลดความเสี่ยงต่อการเกิดการอักเสบของข้อเข่า ก่อนที่จะต้องถูกรักษาด้วยการผ่าตัด

ความอ้วน ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโรคข้อเข้าเสื่อมเท่านั้น แต่ยังมีความเกี่ยวข้องกับโรคอื่น ๆ อีกเช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความเครียด ระบบการเผาผลาญอาหาร ความดัน ระดับไขมันในเลือดอีกด้วย

การลดน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม
Dr. Messier บอกอีกว่า หากสามารถลดน้ำหนักลงได้ ก็จะส่งผลดี เพราะแค่น้ำหนักลดลงเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ความเจ็บปวดที่เกิดจากอาการข้อเข่าเสื่อมนี้ก็จะลดลงไปถึงครึ่งหนึ่่ง และถ้าหากลดน้ำหนักลงไปถึง 20 เปอร์เซ็นต์ อาการก็จะลดไปอีก 25 เปอร์เซ็นต์ หรืออาจจะมากกว่านั้น การลดน้ำหนัก ช่วยชะลอพัฒนาการของโรค หรือในบางคนการลดหนักหนักช่วยหยุดยั้งพัฒนาการของโรคได้เลย นอกจากนั้น การลดน้ำหนัก ยังส่งผลดีต่อความดันโลหิต และความเสี่ยงของโรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้อีกด้วย