อาการเบื้องต้นในระยะแรกของออฟฟิศซินโดรมมีอะไร

สำหรับมนุษย์เงินเดือนหลาย ๆ ท่านอาจจะกำลังตกอยู่ในสภาวะ “โรคออฟฟิศซินโดรม” ที่มีอาการปวดบริเวณต้นคอ, บ่า, ไหล่, หลัง หรืออาจจะปวดร้าวศีรษะ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่เรานั่งทำงานในท่าเดิม ๆ เป็นเวลานาน หรือว่านั่งไม่ถูกวิธี ทำให้กล้ามเนื้อต้องเกร็งตัวเป็นระยะเวลานาน ๆ โดยที่ไม่มีการผ่อนคลาย หรือเปลี่ยนอิริยาบถ การจ้องคอมนาน ๆ อีกทั้งมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนการทำงานหนักจนเกินไป ก็จะทำให้เกิดความเครียดร่วมด้วย ซึ่งถ้าหากไม่ทำการบำบัดรักษา หรือว่าป้องกันตั้งแต่ต้น ก็อาจจะส่งผลที่ร้ายแรงต่อสุขภาพได้ในภายหลัง

โรคออฟฟิศซินโดรม เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนที่นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน จึงส่งผลทำให้กล้ามเนื้อเกิดการอักเสบ และอาการปวดเมื่อยเช่น บ่า, ไหล่ และแขน โดยเฉพาะที่บริเวณข้อมือ ซึ่งอาการเหล่านี้จะส่งผลมาก หรือส่งผลน้อย ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการสะสมของโรค ในขณะที่บางรายนอกจากจะมีอาการเจ็บ หรือ ปวดแล้ว ก็ยังมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย อาทิ เช่น สายตาพร่ามัว, ตาแห้งระคายเคือง และปวดศีรษะ จนอาจจะลุกลามทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อน หรือทับเส้นประสาท ส่งผลทำให้เป็นอัมพาต หรืออาจจะพิการได้ในอนาคต อาการเบื้องต้นของโรคออฟฟิศซินโดรมมีอาการดังต่อไปนี้

1. ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเรื้อรัง ที่บริเวณบ่า, ต้นคอ และอาจจะลุกลามไปจนถึงกลางหลังตรงช่วงบริเวณสะโพก
2. อาการไมเกรนมาเยือน จากความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความร้อนที่เกิดจากแสง หรือว่าอากาศ และการขาดฮอร์โมนบางชนิด
3. อาการมือชา, เอ็นอักเสบ และนิ้วล็อค เกิดจากการอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นที่บริเวณข้อมือ และนิ้วมือ มักจะเกิดจากการจับเมาส์เป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็น และเกิดเป็นพังผืดยึดจับ
4. มีอาการทางระบบประสาทโดยอัตโนมัติ อย่างเช่น เกิดอาการวูบ, เย็น, เหน็บ, ขนลุก และมีเหงื่อออกตามบริเวณที่ปวดร้าว ถ้าหากเป็นที่บริเวณคอก็อาจจะมีอาการมึนงง, หูอื้อ และตาพร่ามัว

ถ้าหากคุณมีอาการเหล่านี้จากข้อใดข้อหนึ่งจากอาการทั้งหมด คุณควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาให้ทันท่วงที แต่ถ้าหากคุณไม่ทราบว่าจะไปปรึกษากับหมอที่ไหน เราขอแนะคุณไปขอคำปรึกษาและรับการรักษาที่“คลินิกโรคกระดูกและข้อ หมอสุทธิ์” คุณหมอจะให้คำปรึกษา วินิจฉัย และรักษาโรคออฟฟิสซินโดรม, กระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งวิธีการในการรักษาก็จะมีตั้งแต่การทำกายภาพ ไปจนถึงการผ่าตัด ซึ่งจะต้องใช้เงิน และใช้เวลาในการรักษาที่ค่อนข้างมาก แต่ถ้าหากไม่อยากเป็นออฟฟิศซินโดรมแล้วล่ะก็ คุณต้องใส่ใจในการดูแลสุขภาพให้ดีนะค่ะ

ช่องทางติดต่อ