อาการเส้นเอ็นอักเสบ เกิดจากอะไรได้บ้าง

อาการเส้นเอ็นอักเสบ

เส้นเอ็นในร่างกายในส่วนที่ช่วยยึดระหว่างข้อต่อต่างๆ กับกล้ามเนื้อ จึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้การเคลื่อนไหวทุกอิริยาบถของมนุษย์มีความยืดหยุ่น แต่ถ้ามีอาการเส้นเอ็นอักเสบเกิดขึ้น ย่อมกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหากเกิดกับเส้นเอ็นข้อต่อสำคัญเช่น ข้อเท้า ข้อเข่า อาการเส้นเอ็นอักเสบเกิดจากอะไรได้บ้าง เรามาดูกัน

อาการเส้นเอ็นอักเสบเป็นอย่างไร

อาการของเอ็นอักเสบนั้น จะแสดงออกจากอาการปวดหรือเจ็บในบริเวณอวัยวะที่มีข้อต่อต่างๆ เมื่อเราเคลื่อนไหว ยิ่งเมื่อใช้งานซ้ำทั้งที่เจ็บ จะเกิดอาการบวมนูน มีสีแดงในบริเวณที่เอ็นอักเสบ เนื่องจากเส้นเอ็นอยู่ในตำแหน่งที่เชื่อมกระดูกข้อต่อกับกล้ามเนื้อ ยืดหยุ่นไปตามจังหวะการเคลื่อนไหว

อาการเส้นเอ็นอักเสบ จึงมักเกิดที่ หัวไหล่ ข้อศอก ข้อมือ สะโพก หัวเข่า และข้อเท้า ถ้าไม่ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นฉับพลันอย่างเช่น นักกีฬา ก็จะมีลำดับอาการดังนี้

1. รู้สึกขัดๆ เคลื่อนไหวไม่คล่องตัวเหมือนที่เคยเป็นมาตลอด อาจเริ่มมีอาการปวดนิดๆ เวลาเคลื่อนไหวก็ได้
    2. มีอาการบวมแดง เหมือนฟกช้ำ
    3. อาการอักเสบจนรู้สึกอุ่น ๆ บริเวณนั้นๆ
    4. มีอาการบวมมากขึ้นจนเหมือนเป็นก้อนบวมตามเอ็นกล้ามเนื้อ

1. เกิดจากการใช้งานร่างกายที่มากเกินไป ระดับของความมากเกินไปนั้น ตั้งแต่การสะสมการใช้งานนานๆ แบบผิดท่า เช่น ยกของหนัก การเอื้อมยกของ การออกแรงเหวี่ยงผิดท่า บางทีเกิดจากการใช้งานแบบหักโหม โดยเฉพาะการเล่นกีฬาโดยวอร์มร่างกายไม่พอ หรือเล่นหนักเกินไป หรืออุบัติเหตุระหว่างการเล่นกีฬา
    2. เกิดจากความเสื่อมของเส้นเอ็นจากการใช้งานมานาน เสื่อมไปตามวัย เส้นเอ็นขาดความยืดหยุ่น เมื่อฝืนมากไปก็เกิดการอักเสบได้
    3. เกิดต่อเนื่องจากข้ออักเสบเรื้อรัง เนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บ การติดเชื้อ เช่น รูมาตอยด์ โรคเก๊าท์
    4. เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย

วิธีรักษาอาการเส้นเอ็นอักเสบ

1. ถ้าเส้นเอ็นอักเสบเล็กๆ น้อยๆ แค่พักและลดการใช้งานส่วนที่มีอาการเอ็นอักเสบ อาการก็จะหายไปเอง เพียง 2-3 วันก็หายเองได้ แต่ถ้าไม่หายอาจเป็นเพราะมีอาการอื่น ก็ควรพบแพทย์
    2. แพทย์อาจให้ยาแก้อักเสบ เพื่อบรรเทาอาการปวด อาจมีการใส่เฝือกเฉพาะบริเวณที่อักเสบเพื่อประคอง ไม่ให้ใช้งานซ้ำๆ ที่ทำให้หายช้า
    3. ลดการอักเสบเส้นเอ็นด้วยการฉีดยา
    4. รักษาด้วยการผ่าตัดช่วย เอ็นที่อักเสบจะได้ไม่เสียดสีกันข้างใน

ถ้าเกิดจากโรคภัยอื่นๆ การรักษาตามอาการควบคู่กับการรักษาโรค จะทำให้อาการอักเสบเส้นเอ็นหายไป

ช่องทางติดต่อ