ออฟฟิศซินโดรมสามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่

หลาย ๆ คนเข้าใจว่า โรคออฟฟิศซินโดรม จะเกิดขึ้นได้ก็เฉพาะกับคนที่ทำงานออฟฟิศ แต่หลักความเป็นจริง แล้วสามารถพบได้กับคนทุกเพศและทุกวัย ที่มีการใช้งานบริเวณกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นบริเวณเดิม ๆ ซ้ำ ๆ กันเป็นระยะเวลานาน และในยุคปัจจุบันนี้เราจะพบกลุ่มคนที่เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้ในเด็ก ๆ ที่มีการเรียนหนังสือผ่านออนไลน์กันได้มากขึ้น หรือแม้แต่กับผู้สูงอายุก็เช่นกัน ที่ยุคนี้มีการเล่นสมาร์ทโฟน ส่งไลน์สวัสดี และยังมีการแชร์ข่าวสารในเฟสบุ๊คด้วยเช่นกัน

การรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่าโรคออฟฟิศซินโดรม มีสาเหตุเกิดมาจากการที่เรานั่งทำงานในลักษณะท่าทางที่ไม่ถูกต้อง และระยะเวลาที่ยาวนานจนเกินไป การใช้งานอวัยวะต่าง ๆ มากจนเกินไป จนส่งผลกระทบทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ได้ตั้งแต่ อาการปวดหัว, ปวดต้นคอ, ปวดที่บริเวณเบ้าตา, ปวดบริเวณบ่า, ปวดที่บริเวณไหล่, ปวดที่บริเวณข้อศอก, ปวดตรงบริเวณข้อมือ, ปวดหลัง, ปวดสะโพก หรือแม้กระทั่งมีอาการมือชา เนื่องจากมีพังผืดที่บริเวณข้อมือ เกิดจากการใช้งานบ่อย ๆ

ฉะนั้นการรักษาโรคออฟฟิศซินโดรมก็จะมีด้วยกันอยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยการทานยา, การปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในการทำงาน, การทำกายภาพบำบัด, การออกกำลังกายเพื่อช่วยรักษาอาการปวด และการรักษาด้วยวิธีทางเลือกอื่น ๆ อาทิ เช่น การฝังเข็ม และการนวดแผนไทย เป็นต้น แต่จะอย่างไรก็ตาม คนที่มีอาการของโรคออฟฟิศซินโดรมก็ควรที่จะไปปรึกษาแพทย์เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการ ว่าเกิดมาจากสาเหตุอะไร และมีภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่น ๆ อีกหรือไม่ เพื่อที่แพทย์จะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับอาการของแต่ละบุคคล และถ้าหากท่านไม่ทราบว่าจะไปปรึกษาแพทย์ที่ไหนทางเราขอแนะนำท่านให้มาที่ คลินิกโรคกระดูกและข้อ หมอสุทธิ์ คุณหมอท่านเป็นผู้ที่เชียวชาญเฉพาะทางที่มีประสบการณ์มานานในด้านการรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม, กระดูกทับเส้นประสาท และหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ดังนั้นการรักษาออฟฟิศซินโดรมให้หายขาดนั่นค่อนข้างจะเป็นไปได้ยากมาก เพราะว่าจะต้องอาศัยความร่วมมือของตัวคนไข้เองในการรักษา รวมไปถึงแพทย์ และทีมนักกายภาพบำบัด โดยเฉพาะเรื่องของการออกกำลังกาย ทั้งการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ, การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ถ้าหากคุณยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงาน และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสม โรคออฟฟิศซินโดรมก็จะกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

ช่องทางติดต่อ