เอ็นข้อเข่าอักเสบ เกิดจาก?

เอ็นเข่าด้านในอักเสบเกิดจากอะไร ?
         เอ็นเข่าด้านในอักเสบ มีลักษณะอาการปวดตรงบริเวณเข่าข้อพับซึ่งเป็นส่วนที่รองรับน้ำหนักของร่างกายเรา เอ็นเข่าด้านในป็นส่วนที่ช่วยยึดกล้ามเนื้อเข้ากับกระดูก อาการเอ็นเข่าด้านในอักเสบนั้นมักจะเกิดขึ้นจากการบาดเจ็บบ่อย ๆ เช่น หัวเข่ากระแทกกับพื้น, ชนขอบโต๊ะ เป็นต้น ทำให้เกิดเอ็นเข่าด้านในอักเสบได้ และสามารถเกิดกับทุกเพศทุกวัย แต่ส่วนมากมักจะมีกลุ่มเสี่ยงกับผู้สูงอายุ คนที่มีน้ำหนักที่มากเกินไป และนักกีฬาที่ใช้กำลังขาและเข่าเป็นส่วนมาก เอ็นเข่าด้านในอักเสบเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ วิธีการรักษาขึ้นอยู่กับลักษณะหรือสภาวะของอาการ

ดังนั้นหากเกิดอาการปวด ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาดูแลที่ตรงจุด แต่หากเกิดจากสาเหตุที่ไม่รุนแรงมาก เช่น หัวเข่าฟกช้ำธรรมดาอาจดูแลรักษาด้วยตนเองเป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกช่วงวัย เนื่องจากเข่าเป็นฐานรองรับน้ำหนักของร่างกายและยังช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหว ในการทำกิจกรรมหลายอย่างในชีวิตประจำวัน ทั้งเดิน, วิ่ง, นั่งขัดสมาธิ, การเล่นกีฬาทุกชนิด เป็นต้น สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยกับทุกเพศ ทุกวัย ถ้าหากอาการไม่รุนแรงสามารถรักษาเองได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าอาการรุนแรงต้องไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างถูกวิธี

กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเอ็นเข่าด้านในอักเสบมากที่สุด คือ กลุ่มที่ชอบการทำกิจกรรมหนักๆ และเน้นบริเวณเข่าเป็นหลัก เช่นการวิ่ง การเล่นบาสเกตบอลในช่วงวันหยุด หากไม่เล่นต่อเนื่อง จะส่งผลให้เอ็นเข่าด้านในอักเสบได้ และผู้ที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ที่กำหนดของสัดส่วนร่างกาย ทั้งนี้ การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการ ดังนั้น หากเกิดอาการปวด ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่ตรงจุด แต่หากเกิดจากสาเหตุที่ไม่รุนแรง สามารถรักษาเองเบื้องต้นได้ หากอาการไม่รุนแรงมาก

สาเหตุการเกิดเอ็นเข่าด้านในอักเสบ
         ลักษณะของอาการเอ็นเข่าด้านในอักเสบเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และสาเหตุหลัก ๆ คือ การที่ได้รับบาดเจ็บตรงบริเวณหัวเข่าซ้ำ ๆ กัน ทำให้เกิดการอักเสบ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ อาการเอ็นเข่าด้านในอักเสบสามารถเกิดจากสภาวะความผิดปกติบริเวณที่ใกล้เคียงจึงส่งผลให้เกิดอาการปวดที่เข่าได้ เช่น เกิดจากอาการปวดเข่าบริเวณกระดูกสะบ้า หรือจากการเคลื่อนไหวเอ็นกล้ามเนื้อบริเวณใดบริเวณหนึ่ง ซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน เป็นต้น เราควรที่จะหาเทคนิคให้เหมาะสมเพื่อเป็นการป้องกันการใช้งานของกล้ามเนื้อเอ็นมากจนเกินไป

• การใช้งานช่วงบริเวณเข่าอย่างหนักและทำต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการใช้งานบริเวณกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการงอเข่า อาจจะทำให้เกิดการเสียดกันมากยิ่งขึ้นส่งผลทำให้เกิดการอักเสบได้
    • เกิดอุบัติเหตุตรงบริเวณหัวเข่าหรือการกระแทกที่รุนแรงโดยตรงที่บริเวณเข่าด้านใน
    • ก่อนออกกำลังกาย หรือก่อนจะวิ่งขาดการยืดกล้ามเนื้อที่เหมาะสม
    • คนที่เป็นข้อเข่าเสื่อมหรือเข่าบิดเข้าด้านใน มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดอาการนี้ได้
    •  การเล่นกีฬาที่ต้องใช้เอ็นกล้ามเนื้อทำงานซ้ำ ๆ เช่น บาสเก็ตบอล กอล์ฟ โบว์ลิ่ง เทนนิส และวิ่ง
    • ผู้สูงอายุด้วยอายุที่มากขึ้นทำให้ข้อเข่าเสื่อมสภาพลงและเกิดการอักเสบได้
      ลักษณะของอาการเอ็นเข่าด้านในอักเสบอาจจะเกิดขึ้นจากการที่ได้รับบาดเจ็บของส่วนประกอบต่าง ๆ บริเวณหัวเข่า อย่างเช่น เอ็น เส้นเอ็น กระดูก กระดูกอ่อน หรือแม้แต่ถุงของเหลวที่หล่อลื่นข้อต่อ (Bursa) โดยการได้รับบาดเจ็บที่มักจะพบบ่อยมี ดังนี้
    • ปวดบริเวณเข่าด้านในเวลาใช้งาน และจะปวดมากขึ้นเวลาที่เดินขึ้นหรือลงบันได
    • บวม แดง รู้สึกร้อนบริเวณเข่าด้านในร่วมด้วย
    • มีภาวะเลือดคั่งในหัวเข่าทำให้เดินไม่ได้จะรู้สึกเจ็บ ปวดตรงบริเวณหัวเข่าอยู่ตลอดเวลา
    • ไม่สามารถงอเข่าได้ ทำให้การเคลื่อนไหวลำบาก
    • ข้อเท้าจะแดงและรู้สึกอุ่น ๆ

หากใครที่มีอาการหรือลักษณะอย่างที่กล่าวมา และเรื้อรังหรือรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพราะถ้าหากยังปล่อยไว้อาจทำให้อาการแย่ลงได้
การรักษาเบื้องต้น

ผู้ที่มีอาการเอ็นเข่าด้านในอักเสบเพียงเล็กน้อยและเกิดจากสาเหตุที่ไม่รุนแรง อาจบรรเทาอาการปวดได้ด้วยการรักษาเบื้องต้น ดังนี้

•  โดยวิธีประคบเย็นด้วยผ้าห่อน้ำแข็งตรงบริเวณที่เอ็นข้อเท้าอักเสบ เวลาที่ใช้ประมาณ 15-20 นาที น้ำแข็งสามารถลดอาการปวดและบวมได้
    • พักการใช้งานหัวเข่าข้างที่มีอาการ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการ เช่นการเดินขึ้นเดินลงบันได การวิ่ง
    • บริหารกล้ามเนื้อต้นขาสำหรับผู้ที่มีอาการปวดเข่าด้านใน
    • ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง ไม่ควรปล่อยไวนานอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

วิธีการรักษาทางการแพทย์
         การรักษาอาการเอ็นเข่าด้านในอักเสบทำได้หลายวิธี แตกต่างกันไปตามสาเหตุของอาการปวด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยา การบำบัดรักษา การฉีดยา การผ่าตัด และการแพทย์ทางเลือก
         ทำกายภาพบำบัด เป็นวิธีการรักษาด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นการออกกำลังกายเป็นการเพิ่มความต้านทานให้กับกล้ามเนื้อที่เน้นการเกร็งตัวในขณะที่มีการยืดตัว ซึ่งสามารถพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาการอักเสบเรื้อรังของเอ็นกล้ามเนื้อ เป็นต้น

การป้องกันเอ็นเข่าด้านในอักเสบ

เอ็นเข่าด้านในอักเสบอาจยังไม่มีการป้องกันที่แน่ชัด แต่สามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้

• เปลี่ยนใส่รองเท้าให้เหมาะกับรูปเท้าของตัวเราเอง เพราะการใส่รองเท้าผิดจะมีผลต่อเข่าด้วย
    • จัดเก้าอี้หรือเตียงนอนภายในบ้านไม่ให้เตี้ยจนเกินไป เพื่อเวลาลุกขึ้นต้องใช้กำลังกล้ามเนื้อขามัดนี้มากเกินไป
    • จัดท่านั่งขับรถให้ถูกต้อง หากเป็นคนตัวสูงขายาว ควรหลีกเลี่ยงการขับรถต่อเนื่องนานๆ