อาการปวดร้าวลงขา เป็นโรคอะไรได้บ้าง

อาการปวดหลังร้าวลงขา เป็นอาการปวดหลังบริเวณเอวร้าวลงมาตรงบริเวณสะโพก และจะปวดร้าวลงมาที่ขา ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนถึงอันตรายจากกระดูกสันหลัง อย่างเช่น การเกิดโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท, ข้อต่อกระดูกสันหลังอักเสบ, กล้ามเนื้อหลังอักเสบ หรือว่าการเกิดอุบัติเหตุที่บริเวณกระดูกสันหลัง อีกทั้งการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น การก้ม, การบิดเอว และการยกของที่หนัก ๆ เป็นต้น คนป่วยที่มีอาการปวดหลังร้าวลงมาที่ขา ก็มักจะเป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน และผู้สูงอายุ ถ้าหากมีอาการแบบนี้แล้ว คนไข้ไม่ควรปล่อยให้เกิดอาการที่รุนแรงเพิ่มขึ้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1. โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาท

เป็นอาการที่จะพบได้บ่อยที่สุดในกลุ่มของผู้ที่มีอาการปวดหลังร้าวลงขา เพราะว่ากระดูกสันหลังบริเวณนี้จะรับน้ำหนักมาก และทำให้มีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างเยอะกว่ากระดูกสันหลังส่วนอื่น ๆ จึงทำให้หมอนรองกระดูกอาจจะเกิดการแตกปลิ้นออกมาจนไปกดเบียดเส้นประสาท โดยจะมีอาการปวดที่บริเวณหลังช่วงเอวต่อกันกับสะโพก ร่วมกับอาการปวดร้าวลงขา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเป็นที่บริเวณขาข้างใดข้างหนึ่ง อาจจะมีอาการชาหรือว่าอ่อนแรงร่วมของขา หรือว่าบริเวณปลายเท้าร่วมด้วยได้ โรคนี้มักจะพบในผู้ป่วยที่มีอายุระหว่าง 20-50 ปี โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคนี้ก็คือการทำงานที่ต้องยกของหนัก,คนที่มีน้ำหนักตัวมาก, การสูบบุหรี่, การบิดตัวหรือก้มหลังอย่างรวดเร็ว และรุนแรง เป็นต้น

2. โรคกระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท หรือโรคช่องโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ

ในกรณีนี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบในผู้สูงอายุ หรือที่เราเรียกกันว่า ‘กระดูกทับเส้นประสาท’ โดยอาจจะมากับอาการปวดหลังร้าวลงที่บริเวณขาข้างใดข้างหนึ่ง หรือจะอาจเป็นทั้งสองข้างก็เป็นได้ ร่วมกันกับมีอาการชาหรือว่าอ่อนแรงที่ขา โดยจะมีอาการมากขึ้นในเวลาที่ยืนหรือว่าเดินไปสักระยะหนึ่ง จึงทำให้ต้องหยุดเพื่อนั่งพัก เมื่อได้พักแล้วอาการปวดก็จะทุเลาลง อาการนี้เกิดจากความเสื่อมของกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูก และข้อต่อ จึงทำให้เกิดการทรุดตัวหรือว่ามีกระดูกที่งอกโตขึ้น จนเป็นสาเหตุให้เกิดการกดเบียดทับเส้นประสาท
ดังนั้นท่านที่มีอาการดังกล่าวรีบไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับอาการของแต่ละบุคคล ถ้าหากท่านไม่ทราบว่าจะไปพบแพทย์ที่ไหนดีเราขอแนะนำ “คลินิกโรคกระดูกและข้อ หมอสุทธิ์” คุณหมอจะให้คำปรึกษา ตรวจวินิจฉัย และรักษากระดูกทับเส้นประสาท, หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท, ไหล่ติด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมากด้วยประสบการณ์

ช่องทางติดต่อ