นิ้วโป้งบวม

มีอาการนิ้วโป้งบวม มียูริคสูง ควรทำอย่างไร

นิ้วโป้งบวมเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ การสะสมของยูริคอันเนื่องมาจากโรคเก๊าท์ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีอาการดังกล่าว เราควรทำอย่างไร ถ้ามีอาการนิ้วโป้งบวมจากกรดยูริคสูง มาดูกัน

ยูริคสูงทำให้มีอาการนิ้วโป้งบวม

เมื่อร่างกายมียูริคสูงเกินไปจนร่างกายขับออกทางปัสสาวะตามธรรมชาติไม่ทัน ซึ่งทุกคนมีโอกาสจะเกิดภาวะดังกล่าว เนื่องจากปกติกรดยูริคเป็นสิ่งที่ร่างกายจะผลิตขึ้นเองถึง 80% และเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีพิวรีนสูงอีก 20% ดังนั้น หากร่างกายขับยูริคไม่หมด กรดยูริคเหล่านั้นจะถูกสะสมเอาไว้ และมีการตกผลึกเกาะอยู่ตามอวัยวะส่วนต่างๆ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นข้อ ซึ่งข้อที่ผลึกยูริคจะเกาะก่อนข้ออื่นๆ คือ ข้อที่อวัยวะส่วนล่างสุดคือ ข้อที่โคนนิ้วโป้งเท้า รวมถึงนิ้วอื่นๆ และจะเพิ่มการสะสมไปยังข้อต่างๆ มากขึ้นๆ

คนที่มีอาการนิ้วโป้งเท้าบวม จะมีอาการปวดแสบปวดร้อน จากอาการอักเสบ และอาจมีอาการข้อนิ้วปูดโปนขึ้นมา

ข้อสังเกตกรณีนิ้วโป้งบวมจากยูริคสูง

อาการนิ้วโป้งบวมนั้น อาจเกิดจากโรคอื่น เช่น รูมาตอยด์ อาการจะใกล้เคียง ต่างกันที่ถ้าเกิดจากโรคเก๊าท์ที่มีสาเหตุมาจจากยูริคสูงอาการปวดบวมจะค่อยๆ บวมเป็นจุดๆ ปวดทีละข้าง เน้นเป็นที่ข้อ ปวดแบบเป็นๆ หายๆ

ยูริคสูงจนมีอาการนิ้วโป้งบวม ควรทำอย่างไร

1. เมื่อมีอาการนิ้วโป้งบวม อักเสบ และปวด ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยก่อนว่า เกิดจากสาเหตุยูริคสูงใช่หรือไม่ จะได้รักษาตามอาการและระงับสาเหตุ เพราะถ้าเป็นเพราะยูริคสูง ซึ่งคือโรคเก๊าท์จะต้องรีบรักษาให้ถูกหลัก ไม่เพียงแต่กินยาระงับปวดและปล่อยให้เป็นๆ หายๆ จนกลายเป็นโรคเรื้อรัง เพราะโรคเก๊าท์นั้นอาจนำไปสู่โรคอื่นที่อันตรายยิ่งกว่า เนื่องจากการปล่อยให้ยูริคในเลือดสูงเกินไป จะมีพิษทั้งต่อไตและหลอดเลือด นำไปสู่โรคไต ที่เมื่อนานเข้ามีสิทธิ์เป็นอันตรายคือไตวาย เสียชีวิตเลยก็ได้
  2. หากวินิจฉัยแล้วว่าอาการนิ้วโป้งบวมนั้นเกิดจากยูริคสูง แพทย์จะให้ยาลดระดับกรดยูริค ซึ่งช่วยให้อาการบวมนั้นดีขึ้น อีกทั้งทำให้ไตที่เริ่มมีปัญหามีอาการดีขึ้นได้

แม้ว่าจะรักษาโดยการรับประทานยาลดกรดยูริคตามคำสั่งแพทย์แล้ว แต่ยาดังกล่าวก็มีผลข้างเคียงหากใช้ต่อเนื่องระยะยาว ดังนั้น จึงต้องเปลี่ยนที่พฤติกรรมการกินควบคู่ไปด้วย เพื่อให้กรดยูริคในร่างกายสมดุลอย่างที่ควรจะเป็น คือ ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม ลดพืชผักที่มีสารพิวรีนสูงด้วย เพราะโรคเก๊าท์สามารถรักษาให้หายขาดได้

องทางติดต่อ