โรคเก๊าท์เกิดขึ้นได้อย่างไร

โรคเก๊าท์ เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยทุกข์ทรมานกับอาการปวดข้อ เพราะเมื่อร่างกายของเรามีปริมาณกรดยูริคมากเกินไป กรดเหล่านั้นก็จะไปจับตัวกันเป็นผลึกตามข้อต่อของร่างกาย ทั้งข้อต่อเล็กอย่างข้อนิ้วเท้า นิ้วมือ และข้อต่อส่วนอื่น ๆ ซึ่งทำให้เกิดอาการบวม อักเสบ ผู้ป่วยจะเจ็บปวด อาการแบบนี้เรียกว่า โรคเก๊าท์กำเริบ ทำให้ต้องรับการรักษา ทั้งด้วยการใช้ยา การปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหาร และการดำเนินชีวิตประจำวันบางอย่าง
เมื่ออาการของโรคกำเริบ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดบวมตามข้อ ซึ่งแน่นอนว่า อาจจะมากกว่าหนึ่งจุด ส่วนมากผู้ป่วยโรคเก๊าท์ จะมีอาการที่ข้อต่อนิ้วโป้งเท้า และที่อื่น ๆ อีก ได้แก่ เข่า ข้อเท้า เท้่า มือ เอว และข้อศอก

โรคเก๊าท์กำเริบสามารถเกิดกับใครได้บ้าง

แน่นอนว่า โรคเก๊าท์นี้ สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ในผู้ชายมีโอกาสเกิดโรคนี้ได้เร็วกว่าผู้หญิง โดยมักจะเกิดกับผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน และผู้ชายก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้มากกว่าผู้หญิงมากถึง 3 เท่า เพราะผู้ชายจะมีระดับกรดยูริคในร่างกายสูง แต่ผู้หญิงนั้นระดับกรดยูริคจะสูงขึ้นเมื่อถึงวัยหมดประจำเดือน
         นอกจากนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเก๊าท์ ยังได้แก่กลุ่มคนเหล่านี้

•  ผู้ที่เป็นโรคอ้วน และผู้ที่มีน้ำหนักมากเกินปกติ
  • ผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว หรือภาวะที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างเพียงพอ
  • ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน
  • ผู้ที่มีประวัติบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคเก๊าท์
  • ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง
  • ผู้ที่เป็นโรคไตและผู้ที่มีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตดังต่อไปนี้ ก็มีความเสี่ยงต่อกาเกิดโรคเก๊าท์เช่นกัน
  • ผู้ที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์ที่ีมีโปรตีนสูง
  • ผู้ที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์
  •  ผู้ที่ต้องรับประทานยาขับปัสสาวะ

สาเหตุของโรคเก๊าท์

ร่างกายของคนเรานั้นจะสร้างกรดยูริคขึ้นในระหว่างที่เกิดการแตกตัวของสารเคมีที่เรียกว่า พิวริน ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีอยู่ในอาหารและเครื่องดื่ม และกรดยูริคที่ร่างกายสร้างขึ้นมานั้นก็จะถูกไตกำจัด และปล่อยออกจากร่างกายด้วยการปัสสาวะ
แต่ในบางครั้ง ร่างกายก็ผลิตกรดยูริคมากเกินไป หรือไตไม่สามารถกำจัดได้หมด ร่างกายก็จะมีระดับกรดยูริคสูงเกินไป เมื่อกรดมีความเข้มข้นก็จะจับตัวกันเป็นผลึก ผลึกนั้นมีความคม จึงทำให้เกิดการอักเสบและเจ็บปวด แต่ทั้งนี้ ผู้มีระดับกรดยูริคในร่างกายสูงก็ไม่ได้เป็นโรคเก๊าท์ไปหมดทุกคน

อาการของโรคเก๊าท์เป็นอย่างไร

ผู้ที่ถูกโรคเก๊าท์เล่นงานจนเกิดความเจ็บปวดทุกข์ทรมาณ เรามักจะเรียกว่า โรคเก๊าท์กำเริบ อาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นนั้น สามารถจะมีเกิดการเจ็บปวดรุนแรง และเกิดขึ้นอย่างทันทีทันใดเลยก็ได้ แต่ส่วนมาก อาการจะเกิดขึ้นในช่วงข้ามคืน โดยจะมีอาการดังต่อไปนี้

• ปวดบริเวณข้อต่อบางจุดมาก
  • มีอาการบวม ตึง แข็ง และแดงในจุดที่เป็น
  • เกิดความเจ็บปวดเมื่อถูกสัมผัส แม้จะเป็นการสัมผัสเบา ๆ
  • ปวดร้อนในบริเวณที่เป็นเหมือนถูกไฟเผา

เมื่อโรคสงบ ผู้ป่วยอาจจะไม่มีอาการใด ๆ แต่เมื่อมีอาการขึ้นมา อาการดังกล่าวสามารถจะเป็นอยู่นานเป็นสัปดาห์ อาจะ 1-2 สัปดาห์เลยก็ได้
โรคเก๊าท์ กำเริบบ่อยแค่ไหน ผู้ป่วยโรคเก๊าท์แต่ละราย เกิดอาการกำเริบแตกต่างกันไป บางรายก็เกิดอาการกำเริบบ่อย ในขณะที่ผู้ป่วยบางรายอาจจะนานเป็นปี กว่าจะมีอาการกำเริบขึ้นมาสักครั้ง แต่ทั้งนี้ หากป่วยเป็นโรคเก๊าท์แล้วไม่ได้รับการรักษา อาการกำเริบจะเกิดขึ้นบ่อย และขยายวงกว้างขึ้น จากเจ็บปวดข้อต่อไม่กี่จุด ก็ขยายเป็นหลายจุด

การเข้ารับการตรวจวินิจฉัย

หากพบว่าตนเองเคยมีความเจ็บปวดตามข้อเกิดขึ้นแบบทันทีทันใด หรือมีอาการปวดข้อเกิดขึ้นบ่อย ๆ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยว่า อาการนั้น เกิดจากการเป็นโรคเก๊าท์ หรือเกิดจากข้ออักเสบชนิดอื่น ๆ เพราะหากว่าเป็นเป็นโรคเก๊าท์นั้น ผู้ป่วยควรจะต้องได้รับการรักษา เพื่อความคุมอาการ หากปล่อยไว้โรคจะลุกลาม จนทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับข้อต่อของร่างกายจนถึงขั้นพิการได้