อาการเริ่มต้นของโรคเกาต์สังเกตได้จากอะไรบ้าง

อาการเริ่มต้นของโรคเกาต์

โรคเกาต์เป็นโรคข้ออักเสบที่พบได้มากที่สุดในคนไทย ซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันค่อนข้างมาก ทั้งนี้โรคเกาต์เกิดมาจากร่างกายมีการสะสมกรดยูริกในปริมาณมากเกินไป และไม่สามารถที่จะขับกรดยูริกที่เป็นส่วนเกินออกได้ จึงทำให้ตกผลึกตามบริเวณข้อและอวัยวะต่าง ๆ ทำให้เจ็บปวดส่วนล่างของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณข้อโคนนิ้วหัวแม่เท้า, นิ้วเท้า, ข้อเท้า และข้อเข่า อาการปวดจะปวดแค่ข้อเดียวไม่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันหลายข้อ จะปวดข้างใดข้างหนึ่ง

และถ้ามีปุ่มกระดูกปรากฏที่ข้อ หากเกิดอาการข้ออักเสบอย่างรุนแรง ควรหลีกเลี่ยงการประคบร้อนเพราะจะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้น ซึ่งอาการจะปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ อาการปวดบริเวณข้อนี้อาจจะส่งผลให้ไม่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ

เราควรสังเกตตนเอง ถ้าหากอาการปวดเริ่มรุนแรงขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ผู้ที่ชำนาญการเพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยโรคและทำการรักษาโดยเร็วที่สุด  ซึ่งแนวทางในการรักษาก็มีทั้งการใช้ยา การออกกำลังกาย การพักผ่อน และการผ่าตัด เพื่อที่จะได้กลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติดังเดิม

อาการเริ่มต้นของโรคเกาต์

• อาการเริ่มต้นของโรคเกาต์ จะเริ่มจากร่างกายมีระดับของกรดยูริกในเลือดสูงที่สะสมเป็นระยะเวลา 10 ปี การอักเสบของข้อในครั้งแรกมักจะพบในผู้ชายอายุตั้งแต่ 40-60 ปี แต่ผู้หญิงมักจะพบหลังจากวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว ข้ออักเสบในระยะเริ่มแรกมักจะเป็นเพียง 1-2 ข้อ และจะมีการอักเสบรุนแรงอย่างเฉียบพลัน จากระยะที่ค่อย ๆ เริ่มปวดจนถึงระยะอักเสบเต็มที่ภายใน 24 ชั่วโมง มักจะเป็นที่บริเวณข้อโคนนิ้วหัวแม่เท้า, ข้อเท้า หรือข้อเข่า อาการจะกำเริบเวลากลางคืนในขณะที่นอนหลับ
  • อาการเริ่มแรกของข้ออักเสบ จะเป็นไม่นานประมาณ 2-5 วัน ก็หายเองแต่บางรายอาจจะมีไข้ได้ และผู้สูงอายุในบางครั้งก็อาจจะมีข้ออักเสบเกิดขึ้นหลายข้อพร้อมกัน โดยเฉพาะที่บริเวณข้อนิ้วมือทั้ง 2 ข้างตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของโรค  ซึ่งคนป่วยอาจจะมีประวัติได้รับยาขับปัสสาวะร่วมด้วย หลังจากที่ข้ออักเสบหายแล้วผู้ป่วยส่วนมาดจะเกิดข้ออักเสบซ้ำได้ภายในระยะเวลา 6 เดือนหรือ 2 ปี ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาหรือว่าการรักษาไม่ถูกต้อง จำนวนข้อที่อักเสบก็จะเพิ่มขึ้น โดยเริ่มจากพบที่ข้อมือ, ข้อนิ้วมือ และข้อศอก การอักเสบก็จะรุนแรงขึ้น อาการจะเป็นถี่ขึ้นเรื่อย ๆ และนานขึ้น จนกลายเป็นการอักเสบชนิดเรื้อรังระยะนี้จะพบปุ่มโทฟัส ใต้ผิวหนัง ตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ รอบข้อ
  • สาเหตุที่ทำให้เกิดข้ออักเสบ คือ การได้รับยาบางชนิดอย่างเช่นยาลดกรดยูริก ยาขับปัสสาวะ หรือว่ายาแอสไพริน เป็นต้น  ฉะนั้นจึงไม่ควรเริ่มยาหรือปรับเปลี่ยนยาดังกล่าวในขณะที่มีข้ออักเสบ เพราะจะเป็นการทำให้มีอาการปวดมากขึ้นหรือทำให้หายช้า

ช่องทางติดต่อ