ควบคุมอาหารอย่างไรไม่ให้เกาต์กำเริบ

โรคเกาต์ คือโรคปวดตามข้อชนิดหนึ่ง สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ว่าเรากำลังเป็นโรคเกาต์หรือไม่ โดยให้ดูจากที่อยู่ดี ๆ ก็เกิดอาการปวด ร้อนที่บริเวณข้อเท้า ข้อนิ้วเท้า หรือบริเวณข้อเข่าอย่างฉับพลันและเจ็บมากขึ้นจนไม่สามารถเดินได้ และจะปวดที่บริเวณข้ออื่น ๆ ตามมา อาจจะมีอาการไข้หนาวสั่นร่วมด้วย และมักจะเป็นช่วงเวลากลางคืน แต่อาการก็อาจจะดีขึ้นเองภายใน 2-3 วัน ถ้าหากใครที่มีอาการตามนี้ก็คงไม่ต้องสงสัยเลยคุณเป็นโรคเกาต์แน่นอน  และในทุกวันนี้คนส่วนมากก็หันมาใส่ใจในเรื่องของการทานอาหารกันมากขึ้น เพราะว่าการทานอาหารไม่ดีก็มีโอกาสทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น อย่างการทานอาหารอย่างไรไม่ให้โรคเกาต์กำเริบ และวันนี้เราได้นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้

เมื่อเป็นโรคเกาต์จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

คนที่เป็นโรคเกาต์เป็นเพราะว่ามีกรดยูริกเกิดการสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก  ฉะนั้นการที่จะระวังไม่ให้มีกรดยูริกเกิดการสะสมในร่างกายมากจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ถูกต้อง ซึ่งเราสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการเลือกทานอาหารที่มีสารพิวรีนต่ำ หรือสารพิวรีนปานกลางก็จะทำให้ร่างกายได้รับกรดยูริกได้น้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ยังไม่สามารถควบคุมโรคได้ดี หรือคนที่มีอาการปวดข้ออย่างรุนแรง ควรจะงดอาหารที่มีสารพิวรีนสูงโดยเด็ดขาด เช่น

กลุ่มที่มีสารพิวรีนสูง

คนป่วยโรคเกาต์ในระยะที่โรคกำเริบควรจะงดอย่างเด็ดขาด เช่น เนื้อไก่ หัวใจไก่ ปลาอินทรีย์ มันสมองวัว ตับไก่ กึ่นไก่ ปลาซาดีน ปลาไส้ตัน เซ่งจี๊หมู ตับหมู กุ้งชีแฮ้ หอย ไข่ปลา หัวใจ ตับอ่อน น้ำสลัดเนื้อ น้ำต้มกระดูก ซุปก้อน กระถิน ชะอม เห็ด ปลาดุก กะปิ ยีสต์ ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว

กลุ่มที่มีสารพิวรีนปานกลาง

สามารถเลือกรับประทานได้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เช่น เนื้อหมู ปลากระพงแดง ปลาหมึก ปู ถั่วลิสง ใบขี้เหล็ก สะตอ ข้าวโอ๊ต ผักโขม เมล็ดถั่วลันเตา หน่อไม้ ดอกกะหล่ำ

กลุ่มที่มีสารพิวรีนน้อย

สามารถรับประทานอาหารกลุ่มนี้ได้ 4 ครั้ง/ สัปดาห์ เช่น การดื่มนม และผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ ขนมปังขาว ธัญพืช ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ผลไม้ต่างๆ น้ำตาล วุ้น เนย ไขมัน เนยแข็ง

ดังนั้นเราจึงควรที่จะระวังเรื่องของการทานอาหาร ประเภทบุฟเฟต์หมูกระทะ ที่เป็นอาหารยอดฮิตในยุคปัจจุบันเป็นประจำ ควรที่จะดื่มน้ำมาก ๆ เป็นสิ่งที่คนเป็นโรคเกาต์ทุกคนควรจะปฏิบัติ เพราะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของกรดยูริก และยังเป็นการป้องกันการเกิดโรคนิ่วในไตได้ด้วย ดังที่กล่าวมาแล้ว ฉะนั้นการหันมาปฏิบัติตนให้ถูกต้องดังกล่าวมาแล้วข้างต้นการทานอาหารจะช่วยทำให้การควบคุมโรคเกาต์ไม่ให้กำเริบ หรือเป็นการป้องกันไม่ให้เป็นโรคเกาต์ได้

ช่องทางติดต่อ