ทานยาโรคเกาต์ต่อเนื่องเป็นอันตรายหรือไม่

โรคเกาต์ เป็นโรคที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นโรคข้ออักเสบที่เกิดจากร่างกายมีกรดยูริกในเลือดสูงมากและสะสมมานาน จนทำให้เกิดการตกตะกอนสะสมกลายเป็นผลึกเกลือยูเรตตามบริเวณเนื้อเยื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณข้อ และบริเวณรอบ ๆ ข้อ เมื่อมีสาเหตุบางอย่างมากระตุ้นจะทำให้ข้ออักเสบอย่างฉับพลันและรุนแรง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ระดับกรดยูริกในเลือดสูงส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ อายุมากขึ้นและการทำงานของไตลดลง หรือเกิดจากการที่เราใช้ยาบางชนิดรวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป และสำหรับการรักษาโรคเกาต์ แพทย์จะให้ยาเพื่อรักษาอาการข้ออักเสบและช่วยลดระดับของกรดยูริกในเลือดให้ต่ำกว่า 5 – 6 มิลลิกรัม/เดซิลิตร เช่น

1.  การใช้ยาโคลชิซิน (Colchicine) ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการรักษาภาวะข้ออักเสบชนิดฉับพลันและใช้ในการป้องกันไม่ให้ข้ออักเสบกำเริบซ้ำจากโรคเกาต์ ผลข้างเคียงของยาที่สำคัญก็คือ ทำให้การขับถ่ายเหลวหรือทำให้ท้องร่วง ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้มากที่สุดในคนป่วยที่สูงอายุ สำหรับคนป่วยที่การทำงานของไตเกิดบกพร่องควรจะต้องมีการปรับขนาดยา เพื่อเป็นการป้องกันผลข้างเคียงจากยาที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  2. ยาสเตียรอยด์ เป็นยาที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ใช้ในการรักษาสภาวะข้ออักเสบชนิดฉับพลันโดยเฉพาะคนป่วยที่มีข้อห้ามในการใช้ยาโคลชิซินหรือยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ แพทย์อาจจะพิจารณาให้เป็นยาสเตียรอยด์ชนิดรับประทานหรือว่าฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ หรือกับคนป่วยบางรายแพทย์อาจจะฉีดเข้าบริเวณข้อโดยตรงในกรณีที่มีข้ออักเสบฉับพลันจากเกาต์ที่เป็นข้อใหญ่ 1-2 ข้อ ผลข้างเคียงที่พบก็คือ ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและระดับน้ำตาลในเลือดก็เพิ่มขึ้นด้วย
  3. ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถยับยั้งการอักเสบชนิดฉับพลันได้ดี ยากลุ่มนี้มีหลากหลายชนิดและสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป จึงเป็นที่นิยมใช้ในการรักษาภาวะข้ออักเสบชนิดฉับพลันจากโรคเกาต์ ผลข้างเคียงที่สำคัญของยาก็คือ ทำให้ระคายเคืองหรือทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร คนป่วยบางรายอาจจะมีเลือดออกที่ทางเดินอาหารได้ และยาอาจจะทำให้เกิดไตวายอย่างเฉียบพลันในคนป่วยบางรายโดยเฉพาะคนป่วยสูงอายุ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดโอกาสที่จะเกิดข้ออักเสบให้กำเริบซ้ำอีก ปุ่มและก้อนโทฟัสก็จะค่อย ๆ มีเล็กลง คนป่วยเกือบจะทุกรายที่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีก็จะไม่มีอาการปวดข้ออีก แต่คนป่วยโรคเกาต์อีกหลายคนที่เลือกซื้อยามาทานเอง ซึ่งเป็นการรักษาที่ไม่ถูกวิธี จึงทำให้มีอาการกำเริบอยู่บ่อย ๆ และโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยามีมากที่สุด อย่างเช่น ทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผลหรือทะลุ และมีเลือดออกในทางเดินอาหาร ตับอักเสบ ไตวาย รวมไปถึงการแพ้ยาที่อาจจะรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ได้

ช่องทางติดต่อ