อาการเริ่มต้นของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

อาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเริ่มต้นมีอาการอย่างไร

ปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตประจำวันในรูปแบบเดิมทุกวัน จนลืมไปว่าการใช้ชีวิตในทุกๆ วันนั้นมักจะมีผลต่อร่างกายเสมอ ซึ่งถ้าหากคุณใช้ร่างกายหนักจนเกินไปก็จะทำให้เสียสุขภาพและเกิดโรคต่างๆ ขึ้นมาทันที และอาการของคนวัยทำงานที่มักจะเป็นกัน คงหนีไม่พ้นโรคที่เกี่ยวกับหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โดยเราจะมาเรียนรู้อาการของโรคเหล่านี้ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นผู้ป่วยโรคดังกล่าวได้

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทคืออะไร

ก่อนอื่น เราจะมาทำความรู้จักอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกันก่อน อย่างที่รู้อยู่แล้วว่า ร่างกายของคนเรามีกระดูกไว้สำหรับพยุงร่างกายให้เป็นไปตามสัดส่วนนั้นๆ ซึ่งกระดูกบริเวณไขสันหลัง จะมีหมอนรองกระดูก และข้อต่อของกระดูกบริเวณสันหลัง ซึ่งส่วนของหมอนรองกระดูกนั้น มีหน้าที่ทำให้กระดูกนั้นมีภาวะยืดหยุ่นในกรณีที่เราใช้งาน หรือรองรับแรงกระแทกได้โดยมีข้อต่อประกระดูกสันหลังเป็นตัวเชื่อมกันไม่ให้กระดูกมีการเสียดสีกัน แต่ในกรณีที่เกิดอาการอักเสบ อันเนื่องมาจากการใช้งานที่หนักเกินไป หรือภาวะเสื่อมของผู้สูงอายุ อาจทำให้เนื้อเยื่อบริเวณหมอนรองกระดูกเกิดเสื่อมหรือเกิดการฉีกขาด ทำให้นำไปสู่กับทับเส้นประสาท อันเป็นที่มาของโรคได้นั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
แน่นอนว่า อาการของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนั้น ไม่ได้เกิดกับคนทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรง หรือดูแลตัวเองดี แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันบนความประมาท ไม่ว่าจะเป็น การนั่งท่าเดิมในระยะเวลาที่นอน ทำให้เส้นตึง และมีอาการปวดหลังอยู่บ่อยๆ หรือบางคนหนักเข้าก็อาจจะมีอาการเหน็บชาตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคที่ตามมาได้ทั้งนั้น นอกจากนี้ยังเป็นภาวะที่มีสาเหตุมาจากความชราได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้สูงอายุนั้น ข้อต่างๆ ของร่างกายเริ่มมีภาวะที่เสื่อมตามกาลเวลา หมอนรองกระดูกอาจจะมีความสูงที่ลดลงเนื่องจากความเสื่อม จึงทำให้เกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ง่าย ยิ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงก็ยิ่งเกิดอาการของโรคดังกล่าวได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าหากคุณยังไม่ได้อยู่ในวัยที่ร่างกายสึกหรอง่าย ควรใส่ใจสุขภาพ และดูแลไม่ให้เกิดอาการของโรคดังกล่าวด้วย

อาการเริ่มต้นของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
หลายคนเริ่มให้ความสำคัญกับโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแล้ว ฉะนั้น เราจะมาเรียนรู้กันว่า อาการของโรคในระยะเริ่มต้นนั้น เกิดอาการใดบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการทำกิจวัตรเหล่านั้น และห่างไกลโรคกัน โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทในระยะเริ่มต้นนั้น มักจะมีอาการเหล่านี้ ;

• อาการปวดหลัง มักจะมาจากการใช้งานรองรับน้ำหนักบริเวณหมอนรองกระดูกส่วนสันหลังจะได้รับความกระทบกระเทือนตามไปด้วย ยิ่งนั่งในอิริยาบถที่นานเกิน 1 ชั่วโมง อาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ทันที ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดในวัยทำงาน
  • อาการเหน็บชาบริเวณต่างๆ ของร่างกาย คนตั้งแต่วัยทำงานไปจนถึงวัยสูงอายุ มักจะมีอาการเหน็บชาอย่างไม่ทราบสาเหตุ แต่หารู้ไม่ว่า อาการเหน็บชานั้น ส่วนหนึ่งมาจากอาการของกระดูกสันหลังอักเสบ และอาจทับเส้นประสาทได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาการชาบริเวณมือและเท้า ที่มีเหล่าบรรดาเส้นประสาทอยู่เยอะ
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง แน่นอนว่า คนที่มีอาการที่อาจนำไปสู่การเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้นั้น มักจะมีอาการของกล้ามเนื้อที่อ่อนแรง ไม่ว่าจะเป็นตามข้อต่างๆ หรือบริเวณสะโพก ที่มีการใช้งานหนักเกินไป

นอกจากนี้ ยังมีอาการอื่นๆ ที่ตามมาอีกมากมาย อันจะนำไปสู่ภาวะโรคดังกล่าวได้ เพราะฉะนั้น ถ้าหากคุณไม่อยากที่จะกลายเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะเกี่ยวกับหมอนรองกระดูก ควรที่จะศึกษาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้กลายเป็นโรคดังกล่าวได้

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ในลำดับถัดไปนี้ เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกัน และดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อันจะนำมาสู่โรคต่างๆ ที่ทำให้ใช้ชีวิตประจำวันลำบากมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีวิธีการที่เราอยากแนะนำให้คุณปฏิบัติตาม ดังต่อไปนี้

1. หากคุณมีความจำเป็นต้องนั่งนาน หรือต้องนั่งทำงานด้วยเก้าอี้ที่ไม่มีการรองรับสันหลังและสะโพกที่สบายได้ ให้คุณเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ 30 นาที เพื่อป้องกันกระดูกสันหลังเสียดสีกัน และทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ ซึ่งวิธีการนั้น เพียงแค่ขยับร่างกาย อาจจะใช้วิธีการบิดขี้เกียจ หรือเปลี่ยนเป็นยืน และเดินไปมาได้ ก็จะช่วยให้อาการปวดหลังทุเลาลงได้

1. คนที่มีน้ำหนักเยอะ จะมีภาวะแทรกซ้อนจากการเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นได้ง่ายเช่นกัน เนื่องจากคนเหล่านี้ใช้ร่ายกายส่วนสันหลังและสะโพกในการรับน้ำหนักไว้ในระหว่างที่กำลังนั่ง เมื่อกระดูกสันหลังรองรับน้ำหนักที่มากเกินไป จะทำให้เนื้อที่หุ้มกระดูกส่วนนั้น เสียดสีกันจนอักเสบ และทำให้มีอาการปวดได้ง่ายกว่าคนอื่น ฉะนั้น คนเหล่านี้ควรออกกำลังกาย และลดน้ำหนักเพื่อลดโรคดังกล่าวได้
  2. ควรดูแลและบำรุงร่างกายให้มีความสมดุลอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบำรุงกระดูกถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก ยิ่งเป็นวัยสูงอายุด้วยแล้วล่ะก็ จะต้องดูแลเป็นพิเศษเลยทีเดียว

และทั้งหมดที่เราแนะนำไปข้างต้นนั้น ก็พอที่จะทำให้คุณได้รู้จักกับอาการของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกันแล้ว แถมยังได้เรียนรู้ทั้งอาการเบื้องต้น รวมไปถึงสาเหตุและวิธีการป้องกันไม่ให้มีอาการดังกล่าว ซึ่งคุณสามารถที่จะศึกษาเพิ่มเติม และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน เพียงเท่านี้ คุณก็จะเป็นอีกคนหนึ่งที่ห่างไกลโรคดังกล่าวแล้ว