วิีธีหลีกเลี่ยงโรคทางกระดูก

ปัจจุบันนี้ คนเราเริ่มหันมาใส่ใจ และดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะต้องการที่จะรักษาร่างกายแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา และชะลออาการเสื่อมโทรมของร่างกาย อันเนื่องมาจากโรคภัยต่างๆ ที่จะแทรกเข้ามา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ถือว่า เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพยุงให้ร่างกายอยู่ในสภาพปกติได้มากที่สุด ก็คือ กระดูก สังเกตได้ว่า คนที่มีมวลกระดูกที่บาง ไม่ดี มักจะเป็นคนที่ไม่แข็งแรง มีโรคแทรกซ้อนง่าย และคนที่มีปัญหากับกระดูกบ่อยๆ คนเหล่านั้นมักจะมีโรคทางกระดูกตามมาด้วย เพราะฉะนั้น ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักโรคชนิดนี้กัน พร้อมทั้งวิธีหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดโรคดังกล่าว

โรคทางกระดูก คืออะไร ?

ว่าด้วยเรื่องของโรคทางกระดูกนั้น หมายความว่า อาการที่เกิดมาจากผลพวงของการใช้ชีวิตประจำวัน หรือ อาหารการกิน ที่ทำให้มีผลต่อการเสื่อมของมวลกระดูกส่วนต่างๆ ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน อักเสบ จนเรื้อรังเป็นโรค ซึ่งโรคที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มักจะมาจากการใช้ชีวิตของคนที่หักโหมมากเกินไป เช่น การนั่ง นอน ยืน เดิน วิ่ง ในเวลาที่มากเกินความจำเป็น จริงอยู่ที่ช่วงเวลาของวัยทำงาน อาจจะหลีกเลี่ยงยาก จนทำให้เกิดภาวะกระดูกเสื่อมอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นโรคทางกระดูกในที่สุด ถึงอย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวนี้ มีทางรักษา และความรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ เพื่อป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน และเสื่อมก่อนวัยอันควร

อวัยวะที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคทางกระดูกได้ง่าย

ในลำดับต่อจากนี้ เราจะมาอธิบายถึงความเสี่ยงคนที่ชอบใช้ชีวิตแบบขาดความระมัดระวัง ทำให้เกิดภาวะการเป็นโรคทางกระดูกได้ง่าย ซึ่งเราจะมาดูว่า คนส่วนใหญ่ใช้งานอวัยวะส่วนใด ที่ทำให้มีผลกระทบต่อกระดูกมากที่สุด ซึ่งมีดังต่อไปนี้

• สะโพก
    อวัยวะที่เข้าข่ายเกิดอาการบาดเจ็บได้ตลอดเวลา เนื่องจากร่างกายต้องมีการเคลื่อนไหว เช่น ลุกนั่ง หรือ ยืน นานๆ ทำให้มีผลต่อ กระดูกสันหลัง ที่ทำให้เกิดอาการอักเสบได้ เมื่อมีอาการเรื้อรัง ก็จะทำให้คุณเป็นโรคทางกระดูกได้ เพราะฉะนั้น การที่กระโพกเกิดอาการบาดเจ็บ จะต้องมีการเคลื่อนไหวบ้าง และไม่ควรนั่งนานๆ เพื่อลดการเกร็งของกล้ามเนื้อด้วย

• ข้อเท้า ข้อเข่า ข้อมือ
    ข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมือเท้า หรือข้อส่วนอื่นๆ มีผลต่อกระดูกข้อส่วนต่างๆ ส่วนหนึ่งเกิดมาจากการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เมื่อรวมกับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การทำงานเดินตลอดเวลา ใช้ข้อมือ และนิ้วมือในการพิมพ์ ทำให้มือ และ เท้า เกิดอาการเกร็ง จนลามไปสู่กระดูกได้
  • คอและไหล่ มีผลต่อกระดูกคอ
    อาการที่เกิดในวัยทำงานได้ง่ายที่สุด คือการนั่งทำงาน ทำให้เกร็งตรงบริเวณคอ และ ไหล่ หรืออาจจะเกิดจากการออกกำลังกาย และการเกร็งซึ่งเส้นประสาทส่วนหัว จะมีผลทำให้คอและไหล่เกิดอาการเกร็งได้ง่าย และมีผลไปสู่กระดูกที่อักเสบตามมาได้เช่นเดียวกัน ฉะนั้น ส่วนนี้ก็คือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกได้ง่าย

เมื่อทุกคนเริ่มรู้แล้วว่า โอกาสที่จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคทางกระดูกนั้นมีอวัยวะส่วนใดบ้าง คราวนี้ เราจะมาดูกันว่า แล้วเราจะทำอย่างไร ถึงจะหลีกเลี่ยงการเกิดโรคดังกล่าวได้ โดยเราจะอธิบายเป็นแนวทางเพื่อให้คุณได้ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตกันในลำดับถัดไป

วิธีหลีกเลี่ยงโรคทางกระดูกที่ทุกคนควรรู้

คราวนี้ เราจะมาดูกันว่า เราจะมีวิธีการหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมใดบ้าง ที่ทำให้เกิดเป็นโรคทางกระดูกได้ง่าย ซึ่งวิธีที่เรากำลังจะแนะนำนั้น สามารถที่จะนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตได้ทุกเพศทุกวัย โดยสามารถหลีกเลี่ยงกิจกรรม ดังต่อไปนี้

1. งดทานอาหารที่ก่อให้เกิดโรคทางกระดูกได้ง่าย
        คนส่วนใหญ่ มักจะใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยง เช่น การทานอาหารง่ายๆ ทานอาหารขยะที่ปรุงเร็วทานเร็ว ซึ่งอาหารประเภทนั้น ไม่เหมาะกับการทานเป็นประจำ บวกกับการดื่มเครื่องดื่มที่เป็นน้ำอัดลม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะกระดูกพรุนได้อย่างง่าย ฉะนั้น ถ้าหากจะให้ดี คุณจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ด้วยการทานอาหารที่มีส่วนผสมของแคลเซียม โปรตีน และวิตามิน ให้อยู่ในทุกมืออาหาร เช่น เนื้อ นม ไข่ รวมไปถึง ผักผลไม้ที่มีกากใยสูง ช่วยให้กระดูกแข็งแรง จึงจะหลีกเลี่ยงการเกิดโรคทางกระดูกได้อีกวิธีหนึ่ง

2. พยายามอย่าทำกิจวัตรที่ต้องอยู่อย่างนั้นนานๆ
        คนส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหาทางกระดูก มักจะมีกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำๆ เดิมๆ อยู่ทุกวัน เช่น การนั่งทำงานที่ออฟฟิตในระยะเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง หรือ การยืนบริการที่นานจนไม่มีเวลาพักขา สิ่งเหล่านี้จะเป็นเสมือนตัวทำลายร่างกายให้เปราะบางง่ายกว่าเดิม ทางที่ดี คุณควรที่จะขยับอิริยาบถบ้าง ทุกๆ 30 นาที อาจจะนั่งทำงานอยู่ แล้วขยับเป็นยืน หรือเดินไปเปลี่ยนท่าทางบ้าง ก็จะช่วยลดอาการปวด และลุกลามไปจนถึงอักเสบได้ เพราะฉะนั้น สิ่งนี้ถือว่าวัยทำงานควรหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด

3. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหักโหม

จริงอยู่ที่การออกกำลังกาย จะช่วยลดอาการเส้นยึดที่ส่งผลให้กระดูกไม่เสี่ยมง่าย แต่การออกกำลังกายที่หนักจนเกินไป จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ จนอักเสบ และเกิดโรคในระยะยาวได้ เพราะฉะนั้น กิจกรรมเหล่านี้ควรออกกำลังกายแต่พอดีถึงจะเหมาะสม

จะเห็นได้ว่า จากการที่เราทำอะไรมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าหากคุณไม่อยากมีภาวการณ์เกิดโรคทางกระดูก ก็ควรที่จะศึกษาวิธีการหลีกเลี่ยง และการใช้ชีวิตอยู่บนความปลอดภัย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพียงเท่านี้ ร่างกายคุณก็จะแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา