วิธีชะลอข้อเข่าเสื่อม

ข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่สร้างความเจ็บปวด และทำให้ข้อเข่าของคนไข้เกิดการอักเสบ ซึ่งจริง ๆ แล้วโรคข้อเสื่อมนี้มีอยู่หลายชนิด แต่หลัก ๆ ก็คือ เป็นความเจ็บปวดเมื่อเกิดความเสื่อมของข้อต่อกระดูก 2 ข้อของร่างกายที่มาเชื่อมต่อกัน โดยความเสื่อมนี้ เกิดในจุดที่เป็นเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นบริเวณข้อต่อเกิดความเสียหาย
ข้อเข่าเสื่อม ก็เป็นโรคข้อเสื่อมชนิดหนึ่งซึ่งพบได้มาก เมื่อเนื้อเยื่อบริเวณข้อต่อนั้นเสียหาย หรือเสื่อมสภาพไป ก็ทำให้กระดูกข้อต่อมาเสียดสีกัน และเมื่อมีการขยับเขยื่อนบริเวณข้อต่อนั้น ก็ทำให้เกิดความเจ็บปวด

โรคข้อเข่าเสื่อมนี้ หากเป็นขึ้นมาและไม่ใส่ใจดูแล ก็จะทำให้อาการของโรคนั้นหนักขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้คนไข้ต้องทุกข์ทรมาณกับการดำเนินชิวิต ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราสามารถดูแลตนเอง และชลอความเสื่อมของข้อเข่าของเราได้

โรคข้อเข่าเสื่อมนั้น เกิดจากการที่เราใช้งานข้อเข่าของเราต่อเนื่อง ยาวนาน ทุก ๆ วัน เมื่ออายุมากขึ้น อาการของโรคก็จะมากขึ้น การจะชะลอความเสื่อมให้ได้นั้น หลักสำคัญจึงอยู่ที่การลดการใช้งานข้อเข่าอย่างหนัก ในชีวิตประจำวันลง ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

• ควบคุมน้ำหนัก อย่าปล่อยให้น้ำหนักมากเกินไป หรือปล่อยให้อ้วน เพราะเมื่อน้ำหนักมาก ข้อต่อ โดยเฉพาะบริเวณสะโพก เข่า เท้า จะทำงานหนัก ต้องรับน้ำหนัก รับแรงกดเยอะ การควบคุมน้ำหนักจึงมีส่วนสำคัญมาก ในการชะลอข้อเข่าเสื่อม
  • ควบคุมปริมาณการบริโภคน้ำตาล หากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ความเสี่ยงต่อโรคข้อเข่าเสื่อมก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าหากมีโรคเบาหวาน ก็ยิ่งต้องคอยตรวจเช็คและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ให้อยู่ในระดับปกติ ต้องพบและขอคำปรึกษาจากแพทย์ในการควบคุมระดับน้ำตาลไม่ให้สูงจนเกินไป
  • ทำตัวเองให้เป็นคนกระฉับกระเฉง การออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ดีในการชลอข้อเข่าเสื่อม เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่เกิดอาการฝืดที่บริเวณข้อต่อ การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ทั้งนี้ ผู้ที่เริ่มมีอาการของโรค ควรจะต้องขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญว่า การออกกำลังกายแบบใดบ้างที่สามารถทำได้ และไม่ส่งผลเสียต่อการชลอการเกิดโรค
  • ระมัดระวังอย่าให้เกิดอาการบาดเจ็บบริเวณข้อต่อ เพราะการบาดเจ็บข้อต่อ ข้อเข่านั่น เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม หากจะออกกำลังกาย ก็ควรจะเริ่มอย่างช้า ๆ มีการวอล์มร่างกายก่อนเสมอ และเลือกท่าทางการออกกำลังกายให้เหมาะสม ไม่ทำให้ข้อต่อ ข้อเข่า กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นบริเวณข้อต่อ ต้องตึงเครียดจนเกินไป นอกจากนี้ ควรจะต้องระมัดระวังการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วย กิจกรรมบางอย่าง ส่งผลเสียต่อข้อเข่า เช่น การยกของหนักเป็นต้น
  • ใส่ใจหากเกิดอาการปวดบริเวณข้อเข่าขึ้นมา เช่น เกิดอาการปวดหลังออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ต้องสังเกตตัวเองว่า อาการปวดนั้นเกิดขึ้นมานแค่ไหน หากปวดและอาการนั้นเป็นอยู่นาน 1-2 ชั่วโมง นั้นอาจจะเป็นเพราะใช้งานข้อเข่ามากเกินไป ต้องพักการใช้งานและประคบเย็นเพื่อลดความเจ็บปว หากปวดมากก็ควจจะต้องพบแพทย์