โรคกระดูกและข้อ

โรคกระดูกและข้อ-กระดูกและข้อ ราม2

โรคกระดูกและข้อ เป็นความผิดปกติของระบบไขข้อและกระดูกในร่างกายที่สามารถพบได้ตั้งแต่วัยเด็ก จนกระทั้งผู้สูงอายุ เพราะสาเหตุของโรค ไม่ใช่แค่เพราะความเสื่อมถอยของร่ายกายที่ใช้มานานอย่างเดียว โรคกระดูกและข้อยังสามารถเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ การใช้งานข้อที่หนักเกินไป หรือความผิดปกติตั้งแต่แรกเกิดได้อีกด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วจะพบมากในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน

โรคกระดูกและข้อ เป็นอีกหนึ่งโรคใกล้ตัวที่ไม่ใช่เฉพาะวัยสูงอายุเท่านั้นที่สามารถเป็นได้ เพราะโรคกระดูกและข้อเกิดขึ้นได้แม้กระทั้งวัยเด็ก อาทิ ขาโก่ง, กระดูกข้อศอกเคลื่อนเพราะคุณพ่อคุณแม่อุ้มเหวี่ยงเด็กด้วยการจับเฉพาะแขนเด็ก หรือแม้แต่เด็กที่แบกกระเป๋านักเรียนหนักเกินไปก็สามารถส่งผลกระทบต่อกระดูกสันหลังของเด็กได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะพบในผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และกลุ่มคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ซึ่งโรคกระดูกและข้อมักจะเป็นโรคที่มีอาการเรื้อรัง เพราะเป็นความเสื่อมถอยของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น โรคข้อเสื่อม, โรคข้อเข่าเสื่อม, โรคเกาต์, โรครูมาตอยด์, กระดูกทับเส้นประสาท, โรคเส้นเอ็น, นิ้วล็อคนิ้วช้า, โรคกล้ามเนื้อ และอีกหลายๆ โรคที่เกี่ยวกับกระดูกและข้อ

ปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับโรคข้อและกระดูก
สาเหตุโรคกระดูกและข้อ

สาเหตุของโรคกระดูกและข้อ

สาเหตุของโรคกระดูกและข้อเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การใช้งานข้อและกระดูกหนักเกินไป ยกของหนักด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้อง เกร็งข้อต่างๆ ตามร่างกายเป็นเวลานานๆ อาทิ เล่นเกมส์เกร็งข้อมือเป็นเวลานาน การทำพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้กระดูกและข้อทำงานหนักบ่อยๆ เช่น การนั่งพับเพียง นั่งขัดสมาธิ เป็นเวลานาน ความเสื่อมของกระดูกตามอายุการใช้งาน การเกิดอุบัติเหตุจนกระดูกและข้อได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งผู้ที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ก็มักจะมีปัญหาโรคเข่าเสื่อม ข้อเสื่อมด้วยเช่นกัน นอกจากนี้โรคกระดูกและข้อยังสามารถถ่ายถอดทางพันธุกรรมได้อีกด้วย

อาการของโรคกระดูกและข้อ

ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อและกระดูกจะมีอาการปวดตามข้อต่างๆ ตามร่างกาย ซึ่งจะปวดที่เดิมซ้ำๆ เมื่อเป็นมากๆ จะเจ็บและบวมอย่างเห็นได้ชัด หากเป็นบริเวณข้อเข่าก็จะทำให้ไม่สามารถเดินได้ ซึ่งหากมีอาการอักเสบที่ข้อและกระดูกจะส่งผลต่อระบบประสาทต่างๆ ในร่างกาย ทำให้การทำงานของร่ายกายผิดเพี้ยน เดินได้ลำบาก ยืดขาได้ไม่สุด ซึ่งอาการของโรคกระดูกและข้อส่วนใหญ่จะแสดงอาการให้เห็นชัดเจนทันที่ตั้งแต่ในระยะแรก แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะละเลยจนทำให้อาการลุกลามเรื้อรัง ซึ่งจะทำให้การรักษายิ่งซับซ้อนมากขึ้น

อาการของโรคกระดูกและข้อ

การรักษาโรคกระดูกและข้อ

ในปัจจุบันการรักษาโรคกระดูกและข้อสามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็น การรับประทานยาแก้ปวด แก้อักเสบ, การทายา, การฉีดยา และการผ่าตัด แต่เพราะอาการป่วยมักจะเป็นอาการเรื้อรัง คนไข้ต้องทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดทั้งเรื่องการทำกายภาพบำบัด การประคบร้อนและการออกกำลังกาย รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้ลายกระดูกของตัวเราเอง เพราะโรคกระดูกและข้อแม้แต่ในวัยรุ่นที่ร่างกายแข็งแรงก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ หากชอบทำพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำลายกระดูกอาทิ การนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานานๆ การออกกำลังกายหนักเกินไปด้วยท่าทางซ้ำๆ การเล่นสมาร์ทโฟนติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ซึ่งจะทำให้กระดูกและข้อทำงานหนักจนเกิดภาวะเสื่อมขึ้นได้

การป้องกันโรคกระดูกและข้อ

แม้ว่าโรคกระดูกและข้อจะเกี่ยวข้องกับความเสื่อมถอยของวัย แต่ในหลายๆ กรณีก็เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของตัวคนไข้เอง ดังนั้นวิธีการป้องกันโรคกระดูกและข้อที่ดีที่สุดควรเริ่มตั้งแต่ตอนยังไม่เกิดโรค ด้วยการนั่งทำงานในท่าที่เหมาะสม ไม่นั่งไขว้ห้าง ไม่นั่งขัดสมาธิ ไม่นั่งพับเพียบ เป็นเวลาติดต่อกันนานๆ หากจำเป็นต้องนั่งให้เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ หรือออกไปเดินยืดเส้นพักการทำงานของหัวเข่าบ้าง การออกกำลังกายควรเลือกการออกกำลังกายที่ใช้ทุกส่วนของร่ายกายและไม่ออกกำลังกายท่าทางเดิมซ้ำๆ ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกและข้ออยู่แล้วควรเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสม อาทิ การว่ายน้ำ, โยคะ, ไทเก๊ก เพื่อไม่ให้กระดูกและข้อรับน้ำหนักมากจนเกินไป ส่วนผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเสื่อม สามารถออกกำลังกายเบาๆ ด้วยการเดิน, รำไทเก๊ก หรือยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำได้ นอกจากนี้การป้องกันอีกวิธีหนึ่งก็คือการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม อาทิ ผักใบเขียว, นม, น้ำเต้าหู้, ข้าวกล้อง, ผลไม้, ถั่ว, ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายๆ ด้านเลยทีเดียว บำรุงทั้งกระดูก และได้บำรุงส่วนอื่นๆ ไปด้วย

จะเห็นได้ว่า โรคกระดูกและข้อ เป็นโรคใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ยิ่งผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงก็ยิ่งทำให้เร่งอาการความเสื่อมถอยของกระดูกและข้อให้เกิดเร็วขึ้น ไม่ใช่โรคที่จะเป็นเฉพาะผู้สูงวัยอย่างเดียวเท่านั้น รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระหว่างวันของคุณให้เหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและข้อได้อย่างแน่นอน แต่หากเริ่มมีอาการเกี่ยวกับกระดูกและข้อเกิดขึ้น ไม่ควรปล่อยเอาไว้จนเรื้อรัง เพราะระยะแรกๆ จะรักษาได้ง่ายและมีโอกาสหายได้มากกว่าอีกด้วย แต่หากปล่อยเอาไว้นานก็จะกลายเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาแบบต่อเนื่องไปตลอด