ชะลออาการเสื่อมของข้อเข่าต้องทำอย่างไร

ปัญหาข้อเข่าเสื่อมมักเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงวัยกลางคนและพบได้มากในผู้สูงอายุ ซึ่งอาการข้อเข่าเสื่อมหากไม่ได้รับการรักษาหรือดูแลอย่างถูกต้องโรคจะลุกลามขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้คนไข้เจ็บปวดจนกระทั้งไม่สามารถเดินได้อย่างปกติ ดังนั้นหากเริ่มมีอาการข้อเข่าเสื่อมในระยะแรกเริ่มแล้วดูแลตัวเองอย่างเหมาะสมจะทำให้ชะลอการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมไปได้

วิธีถนอมข้อเข่า

• ระมัดระวังอิริยาถบในชีวิตประจำวัน อาทิ การนั่งพับเพียบ, นั่งคุกเข่า, นั่งขัดสมาธิ, การนั่งไขว่ห้าง, นั่งยองๆ หรือนั่งเก้าอี้เตี้ยๆ ลักษณะการนั่งที่พับหัวเข่าจะทำให้เกิดแรกกดที่หัวเข่า ยิ่งผู้ที่นั่งในลักษณะเหล่านี้เป็นเวลานานๆ ยิ่งเร่งให้เข่าเสื่อมเร็วขึ้น หากจำเป็นต้องนั่งจริงๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ อย่านั่งในท่าเดียวเป็นเวลานาน
  • การใช้งานหัวเข่ามากเกินไป อาทิ การขึ้นลงบันไดบ่อยๆ โดยไม่จำเป็น การแบกของหนัก การกระโดดซ้ำๆ หรือการออกกำลังกายต้องระมัดระวังกีฬาที่มีการกระแทกแรงๆ และที่สำคัญห้ามลืมอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายเสมอ
  • หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง โดยเฉพาะหากจำเป็นต้องใส่ตลอดทั้งวัน เพราะการใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้เข่าแอ่นและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
  • ควรคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพราะน้ำหนักตัวมีผลเป็นอย่างยิ่งต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะหัวเข่าเพราะยิ่งน้ำหนักตัวมากก็ยิ่งเพิ่มแรกกดที่ข้อเข่ามาก นอกจากนี้ในผู้ที่มีภาวะอ้วนเซลล์ไขมันที่มากเกินไปยังมีผลต่อเซลล์กระดูกได้อีกด้วย
  • ในกรณีที่เกิดอาการปวด บาดเจ็บ หรือบวมที่หัวเข่าให้พบรีบรักษาทันทีด้วยการรับประทานยาหรือพบแพทย์ อย่าปล่อยให้มีอาการปวดแบบเรื้อรังหรือเป็นๆ หายๆ ควรรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังลดอาการปวดด้วยการประคบร้อนหรือเย็นได้
  • ในผู้ที่เริ่มมีอาการปวดหรือกำลังเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมแล้ว ควรเข้าห้องน้ำที่เป็นชักโครกแบบนั่ง งดการนั่งยองๆ โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดแรงกดที่หัวเข่า ผิวข้อเข่าจะเสียดสีกันเป็นอย่างมาก ยิ่งทำให้อาการปวดเข่าเป็นมากขึ้น

โรคข้อเข่าเสื่อมมักจะเริ่มมีอาการในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปและเป็นมากในผู้สูงอายุ โดยเฉลี่ยแล้วผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 40 จะเป็นโรคเข่าเสื่อม ซึ่งผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชาย 2-3 เท่า ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแม้โรคข้อเข่าเสื่อมจะเป็นความเสื่อมสภาพของผิวกระดูกอ่อนตามวัย แต่หากเราหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสื่อมของข้อเข่าได้ ก็จะสามารถชะลออาการข้อเข่าเสื่อมลงไปได้ รวมทั้งยังเป็นการดูแลร่างกายสุขภาพร่างกายของตัวเราเองด้วย

ช่องทางติดต่อ