คลินิกกระดูกและข้อ ใกล้ฉัน : คลินิกกระดูกและข้อ ราม2

คลินิกกระดูกและข้อใกล้ฉัน

ปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับกระดูกและข้อ ไม่ใช่เป็นเพียงปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุเท่านั้น ความจริงสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย และไม่ใช่โรคที่เกิดขึ้นแบบฉับพลัน หากมีลางบอกเหตุก่อน เมื่อเป็นโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ การเตรียมความพร้อมเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพ มองหาคลินิกกระดูกและข้อที่อยู่ไม่ไกล สะดวกที่จะไปปรึกษาหารือ จึงไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม ซึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ให้ความสะดวกเพียงแค่ serch คำว่า คลินิกกระดูกและข้อ แล้วตามด้วยบริเวณที่อยู่อาศัยของตนเอง เช่น ราม2 สาทร พระราม6 แค่นี้ ก็จะได้คลินิก “ใกล้ฉัน” ไว้ในใจแล้ว

อาการบ่งชี้ว่าถึงเวลาของ “คลินิกกระดูกและข้อ ใกล้ฉัน”

หากคุณมีอาการต่อไปนี้ อย่าดูเบาคิดว่า คงไม่เป็นอะไรมากโดยเด็ดขาด เพราะอาการเหล่านี้บ่งชี้ว่า คุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและข้อ

1. อาการเกี่ยวกับกระดูกและข้อ ในข้อนี้นอกจากดูแลตัวเองแล้ว ยังต้องสังเกตลูกหลาน เพราะเด็กๆ บอกคุณเองไม่ได้ มีบ่อยครั้งที่เด็กๆ มีอาการขาโก่ง ข้อศอกเคลื่อน แม้แต่เด็กๆ ที่แบกกระเป๋านักเรียนหนักเกินตัวก็อาจจะเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกได้ สำหรับตัวคุณนั้น หากมีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับกระดูกและข้อ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ อาการปวดตามข้อหรือเจ็บผิดปกติ

2. อาการเกี่ยวกับข้อมือ ข้อเท้า เหมือนกระดูกลั่นเวลาก้าวเดิน อาการปวดขึ้นมาเฉยๆ ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรหนักๆ มา อาจเกิดจากข้อเสื่อม

3. อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่ปวดเรื้อรัง ไม่หายสักที ถ้าเป็นมากๆ จะปวดตลอดเวลา

4. รู้สึกปวดข้อหลังจากรับประทานอาหารประเภทสัตว์ปีก มีอาการแรกเริ่มที่น่าสังเกตว่าอาจเป็นโรคเก๊าท์

5. อาการปวดตึง รั้งไปหมดทั้งตัว ไพล่แขนไม่ได้ รวมไปถึงอาการสะบักจม ก็เกิดจากโรคเส้นเอ็น

6. อาการนิ้วล็อค มีความเจ็บปวดทรมาน ไม่สามารถเหยียดนิ้วได้ซึ่งอาจจะมีจุดเริ่มต้นเพียงเจ็บฝ่ามือก็เป็นได้ อย่าปล่อยทิ้งไว้จนถึงกับนิ้วงอ เหยียดไม่ได้ หรือปวดบวม อักเสบ

7. อาการปวดลามไปตามอวัยวะต่างๆ แขน ขา เอว หัว ไหล่ บ่า คอ เป็นไปหมด ถ้าพักหรือผ่อนคลายแล้วไม่หาย อย่าดูเบา

8. มีอาการชาตามมือ แขน หรือชาไปทั้งซีก จุดเริ่มต้น อาจจะชาเป็นพักๆ เป็นระยะ พอได้บีบนวดก็อาจจะหาย แต่วันต่อไป อาการก็กลับมาอีก

9. อาการรองช้ำ คืออาการเจ็บบริเวณส้นเท้าเป็นหลัก บางทีลุกลามเจ็บไปทั้งฝ่าเท้า จุดเริ่มต้นอาจเป็นเพียงเพราะเดินมากเกินไป รองเท้าที่ใส่ไม่ประคองเท้า จุดเริ่มต้นอาจพอทนได้ แต่ถ้าปล่อยเรื้อรังแม้แต่จรดส้นเท้าแตะพื้นก็ไม่ได้แล้ว

10. อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งมีตั้งแต่เริ่มต้นรักษาด้วยการกายภาพได้จนถึงต้องผ่าตัด ดังนั้น หากรู้สึกปวดผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คก่อนที่จะมีอาการร้ายแรงจนถึงขั้นต้องผ่าตัด

แนวทางการเลือกใช้บริการคลินิกกระดูกและข้อ

1. กระดูกและข้อ เป็นอวัยวะที่สำคัญจำเป็นในการดำรงชีวิต การเคลื่อนไหวร่างกายภายนอก กระดูกและข้อมีความเกี่ยวข้องอยู่ด้วย และชีวิตเราไม่ควรเสี่ยง ดังนั้น คลินิกกระดูกและข้อที่ควรเลือกใช้บริการจึงต้องเลือกคลินิกที่มีแพทย์วิชาชีพที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกระดูกและข้อ มีประสบการณ์ในการรักษาคนไข้เกี่ยวกับกระดูกและข้อจนมีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับจากคนไข้ในเรื่องของความรู้ ความสามารถและประสบการณ์

2. คลินิกกระดูกและข้อ ใกล้ฉัน โรคกระดูกและข้อ อาจต้องมีการรักษาแบบต่อเนื่อง ดังนั้น จึงควรเลือกคลินิกใกล้บ้าน หรือเดินทางได้สะดวก ประกอบไปด้วย คือ พิจารณาทั้งข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบกันไป แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ หาคลินิกใกล้ๆ ไม่ได้ หรือเปรียบเทียบความลงตัวแล้ว คลินิกที่ไกลออกไปอีกนิดมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากกว่าคลินิกใกล้บ้าน ก็อาจต้องยอมเดินทางสักนิดเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของตัวเอง แต่ถ้าเปรียบเทียบแล้ว ที่ใกล้อาจมีแพทย์ที่ฝีมือหย่อนกว่าที่ไกลนิดเดียว เราอาจตัดสินใจเลือกคลินิกใกล้กว่าก็เป็นได้

3. งบประมาณที่ต้องใช้ การรักษาอาการเจ็บป่วยไข้ ต้องมีเรื่องของค่าใช้จ่ายมาเกี่ยวข้อง งบประมาณที่มีจึงมีความสำคัญไม่น้อย ที่สุดแล้วจึงต้องนำเหตุผลทั้ง 3 ประการมาประกอบการพิจารณาว่า จะเลือกใช้บริการคลินิกกระดูกและข้อแห่งใด โดยคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตเป็นหลักสำคัญที่สุด

คลินิกกระดูกและข้อดีๆ แถวราม2

อาจเป็นเรื่องส่วนตัวสักนิด แต่ก็อยากจะแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนฟัง เพราะญาติของผู้เขียนเองก็เคยมีปัญหาเรื่องกระดูกข้อเข่า และพักอยู่แถวราม 2 ตอนนั้นญาติๆ ก็หาคลินิกกระดูกและข้อเพื่อจะรักษาอย่างมั่นใจ พอดีมีคนแนะนำ คลินิกกระดูกและข้อหมอสุทธิ์ ซึ่งมีแพทย์ผู้รักษาคือ คุณหมอเจ้าของคลินิก ซึ่งเป็นคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์การรักษาเกี่ยวกับกระดูกและข้อมามากกว่า 20 ปี ท่านเก่งมาตั้งแต่สมัยเรียน ได้เกียรตินิยม และดูจากสถานที่ตั้งของคลินิกแล้ว อยู่ตรงข้ามตลาดสด ราม2 เอง ไม่ไกลเลย และคลินิกก็ยังเปิดให้บริการเกือบทุกวัน ปิดเฉพาะวันอาทิตย์ เวลาก็ค่อนข้างได้ วันธรรมดากว่าจะปิดก็ 20.00 น. ไม่ปิดเร็วเกินไป ลูกหลานยังมีเวลาพาไปหาคุณหมอได้ วันเสาร์อาจจะปิดเร็วหน่อย 15.00 น. แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร โดยรวมๆ แล้ว ทางลูกหลานก็เลยเลือกคลินิกดังกล่าว

แนวทางการเลือกคลินิกกระดูกและข้อก็ควรเป็นไปในทำนองนี้นี่เอง หมอเก่ง อยู่ไม่ไกล เวลารักษาอำนวยความสะดวกแก่ผู้ดูแลคนป่วย

อย่างไรก็ดี โรคกระดูกและข้อนี้ไม่ใช่โรคเฉียบพลัน ทุกคนจึงควรใส่ใจสุขภาพของตัวเอง และรักษาก่อนที่จะเป็นหนักจะดีกว่า